Wednesday, November 10, 2021

Làm Sao Để Ngừng Suy Nghĩ Lung Tung?

 Việc suy nghĩ lung tung sẽ khiến chúng ta lãng phí một phần lớn năng lượng của não bộ, của cơ thể. Càng suy nghĩ lung tung, cơ thể chúng ta càng mệt mỏi. Đặc biệt, khi có những suy nghĩ tiêu cực như: lo lắng, buồn rầu, chán nản, thất vọng, ghen tỵ, oán trách, hận thù, tự ti... chúng ta sẽ không muốn làm gì cả. Cũng giống như khi chúng ta bị ốm do ngộ độc thức ăn, tâm trí chúng ta cũng bị ngộ độc bởi những suy nghĩ tiêu cực. 


 
Vậy làm thế nào để ngừng suy nghĩ lung tung? Làm thế nào để nhận biết và ngưng suy nghĩ tiêu cực?

Nếu chúng ta biết dừng suy nghĩ tiêu cực, chúng ta sẽ có thêm rất nhiều năng lượng để cho cơ thể hoạt động hiệu quả và khỏe mạnh.

* Câu chuyện minh họa:

 Giả sử, khi chúng ta bị ngộ độc thức ăn, thì việc đầu tiên chúng ta cần làm là DỪNG LẠI việc ăn những đồ ăn đã hỏng, những thức ăn khó tiêu hóa. Vì khi bị ngộ độc thức ăn gây tiêu chảy, tức là chúng ta đã ăn những thứ mà cơ thể không muốn. Cơ thể đang cố tống những thứ đó ra ngoài. Thế nên, việc đầu tiên cần làm là tạm dừng việc ăn uống để hệ tiêu hóa ổn định lại. 

- Nếu bạn tiếp tục ăn những thứ ăn hỏng, sau đó cố ngăn chặn việc ngộ độc, tiêu chảy thì nó sẽ không có tác dụng gì. 

-Việc tiếp theo, là NHẬN DIỆN những thức ăn không phù hợp với cơ thể bạn để không nạp vào cơ thể nữa.

 * Cũng như vậy, khi bạn suy nghĩ lung tung, hay tiếp nhận những điều tiêu cực và ĐỒNG NHẤT HÓA bản thân bạn với những thứ không phải là bạn. Khoảnh khắc bạn đồng nhất với những thứ không phải là bạn, thì ngộ độc tâm trí sẽ không tránh khỏi. 

- Suy nghĩ lung tung, suy nghĩ tiêu cực là thức ăn tồi tệ cho tâm trí, nó khiến tâm trí bạn chạy lung tung, không ngừng nghỉ dù bạn làm bất cứ điều gì. Vì cũng như khi thức ăn hỏng vào cơ thể, bạn đã "ăn" những thông tin tiêu cực - những thức ăn hỏng cho tâm trí rồi. 

- Hàng ngày, bạn đồng nhất mình với nhiều và nhiều thứ hơn và muốn dừng tâm trí mình. Dù bạn làm bất cứ điều gì, tâm trí bạn cũng không dừng lại. 

* Nếu bạn NGỪNG ĐỒNG NHẤT bản thân với mọi thứ, nếu bạn hiểu "CÁI GÌ LÀ BẠN", và "CÁI GÌ KHÔNG PHẢI LÀ BẠN". Nếu bạn giữ một khoảng cách nhỏ với chúng - những gì không phải là bạn - thì tâm trí sẽ trở nên tĩnh lặng.

- Tâm trí khỏe mạnh, cơ thể khỏe mạnh là có sự chủ động, sự kết nối. Nếu muốn bạn có thể sử dụng chúng, nếu không bạn có thể cất chúng đi. 

Ví dụ: Đây là cái tay của tôi, nếu muốn tôi có thể di chuyển nó, nếu không thì tôi có thể cất nó đi. Đây là một cái tay hữu dụng. Nếu cái tay này di chuyển liên tục, nhảy loạn lên, không thể điều khiển, chắc bạn sẽ đoán cái tay này đang bị một bệnh gì đó.  

- Nếu tâm trí nhảy loạn nên, thì đó có phải là một căn bệnh hay không? (Có!). Căn bệnh xảy ra vì liên tục ăn uống sai, liên tục suy nghĩ sai lầm. Bạn nói với tâm trí mình rằng: "Tôi là cái này, tôi là cái này, tôi là cái kia, tôi là cái kia...(là những điều tiêu cực)". Nó sẽ bị ngộ độc, nó sẽ bị bệnh.

--> Bạn hãy dừng đưa thức ăn hỏng cho tâm trí! Hãy dừng những suy nghĩ tiêu cực!

- Nếu bạn nhận biết rõ "Cái gì là mình", hoặc ít nhất, bạn nhận biết được "Cái gì không phải là mình". Trước khi đi ngủ, bạn ngồi trên giường và loại ra những thứ "không phải là bạn" để tâm trí được nghỉ ngơi, tĩnh lặng, hồi phục trạng thái cân bằng, và duy trì được sức khỏe, sự sáng suốt và lành mạnh. Bạn sẽ cảm nhận được sự bình an, tĩnh lặng, hạnh phúc.

VD: Trước khi bạn ngủ, bạn hãy nhận diện, những gì không phải là bạn và sự quan tâm đó sang một bên, và nghỉ ngơi hoàn toàn. Cái nhà, nơi bạn đang sống, có phải là bạn không? --> Không --> Hãy để sang một bên. Cha mẹ, vợ/chồng, con cái...họ rất tuyệt vời, nhưng họ có phả bạn không? --> Không --> hãy để chuyện của họ sang 1 bên. Quần áo đẹp có phải là bạn không? --> Không! Cơ thể của tôi, tôi thích nó, nhưng nó không phải là tôi. --> Nghỉ ngơi nhé. Tôi đang có rất nhiều suy nghĩ, nhưng những suy nghĩ này có phải là tôi không? --> Không! Giờ tôi đang có những cảm xúc tuyệt vời, nhưng đó có phải là tôi không? --> Không!...

NHƯ THẾ, MỌI THỨ KHÔNG PHẢI LÀ BẠN, TRƯỚC KHI BẠN ĐI NGỦ, BẠN HÃY ĐẶT CHÚNG XUỐNG VÀ ĐI NGỦ. SÁNG MAI, KHI THỨC DẬY, BẠN SẼ CÓ NĂNG LƯỢNG ĐÁNG KỂ HƠN SO VỚI NGÀY HÔM NAY. 

* Hàng ngày, bạn làm điều đó, sau một khoảng thời gian, bạn sẽ thấy xung quanh bạn có một nguồn năng lượng tuyệt vời!

* Ngay khi bạn ngồi yên, những nguồn năng lượng trong cơ thể bạn đang làm những điều hết sức tuyệt vời! Gan bạn đang làm việc, tim bạn đang hoạt động, mạch máu, phổi,...đều đang tích cực hoạt động. Khi bạn có tâm trí mạnh khỏe, bạn sẽ cảm nhận được mọi thứ thật rõ ràng, thật tuyệt vời. Nhưng khi tâm trí của bạn bị ngộ độc thì bạn sẽ không còn năng lượng để cảm nhận được gì cả, không cảm nhận được vẻ đẹp của cuộc sống, không cảm nhận được những điều diệu kỳ bên trong chính bạn và những người xung quanh.

VÌ VẬY, HÃY GIỮ TÂM TRÍ KHỎE MẠNH BẰNG CÁCH DỪNG ĂN NHỮNG ĐỘC TỐ CHO TÂM HỒN - NHỮNG SUY NGHĨ TIÊU CỰC HAY NHỮNG ĐIỀU TIÊU CỰC!

HÃY DÀNH CHO TÂM TRÍ BẠN NHỮNG MÓN ĂN LÀNH MẠNH, HỮU ÍCH: NHỮNG SUY NGHĨ TÍCH CỰC, NHỮNG ĐIỀU TÍCH CỰC, MỘT CÁCH PHÙ HỢP!

Share:

0 comments:

Post a Comment

Học viện Hạnh Phúc Mỗi Ngày

Học viện Hạnh Phúc Mỗi Ngày
Càng học càng vui! Khám phá nhiều khóa học miễn phí giúp bạn hạnh phúc hơn!

Khóa Học Phát Triển Bản Thân

Khóa Học Phát Triển Bản Thân
Tuyển chọn khóa học hay giúp bạn phát triển hơn, hoàn thiện hơn!

Làm Bạn Với Con, Hạnh Phúc Mỗi Ngày

Làm Bạn Với Con, Hạnh Phúc Mỗi Ngày
Tổng hợp tin hay, Bài thơ và Các Trò chơi hay giúp cha mẹ kết nối hạnh phúc với các con