Friday, May 26, 2023

Phải - Cần - Muốn Để Có Độc Lập - Tự Do và Hạnh Phúc


 Phải - Cần - Muốn Để Có Độc Lập - Tự Do và Hạnh Phúc

Khi chúng ta làm những điều thuộc về lẽ PHẢI, chúng ta sẽ có sự ĐỘC LẬP

Khi chúng ta làm những điều CẦN thiết, chúng ta sẽ có sự TỰ DO.

Khi chúng ta làm những điều mà đất Mẹ mong MUỐN, chúng ta sẽ có sự HẠNH PHÚC! 

============

Phần 1-Những điều gì thuộc về lẽ PHẢI mà chúng ta nên biết?

Độc lập - là khả năng sống vững vàng, ổn định, mạnh mẽ.

 Có 8 điều thuộc về lẽ Phải, chúng ta nên biết là: 

1. Học hỏi đúng: Nghe đúng, nhìn đúng - Đúng những điều chân thực, bản chất của cuộc sống. Chúng ta cần hiểu về những quy luật cơ bản của cuộc sống: luật nhân quả, luật vô thường, luật lượng chất, luật tập trung, luật trong ngoài,...Muốn học hỏi đúng, thì chúng ta cần tìm được môi trường Tam Bảo cho mình (thầy hiền trí, bạn tốt và sách tinh hoa).

2. Suy nghĩ đúng: Trước thế giới thông tin rộng lớn, chúng ta học được nhiều điều hay, thú vị và cả những điều chưa hay... Nhưng chúng ta có bộ não để suy nghĩ, chắt lọc. Chúng ta là những gì chúng ta nghĩ, vì vậy, chúng ta cần biết suy nghĩ đúng. Suy nghĩ đúng, sẽ giúp chúng ta khỏe mạnh, bình an. Muốn suy nghĩ đúng thì cần chủ động học tập, quan sát, chắt lọc, chọn lọc...(Suy nghĩ đúng, dựa trên nguồn thông tin chúng ta được nạp vào, quan sát, phân tích, đúc kết... Nên khi càng học hỏi đúng, chúng ta càng có suy nghĩ đúng...).

3. Nói lời đúng: Những lời nói đúng đắn là những lời nói phù hợp, đúng nơi, đúng lúc, đúng nhịp điệu, đúng tông giọng, đúng nội dung, đúng đối tượng.... Lời nói đúng, là những lời nói tử tế giúp bản thân và những người xung quanh thấy bình an hơn, tích cực hơn, hạnh phúc hơn, vững vàng hơn, nhân ái hơn....

4. Việc làm đúng: Những việc làm đúng đắn, mang lại kết quả tích cực cho bản thân, gia đình, xã hội và môi trường. Chúng ta đang sống cùng nhau trong một mái nhà, đó là Trái Đất. Nếu mái nhà đó bình an thì chúng ta bình an, nếu mái nhà đó bất ổn thì chúng ta cũng gặp nhiều bất ổn. Vậy, chúng ta cần làm gì để cùng xây dựng một mái nhà bình an? 

Bình - cân bằng, an - công bằng. 

Nếu có sự cân bằng thì sẽ có sự bình ổn, nếu có sự công bằng thì sẽ có sự an tâm. 

Cân bằng: Giữa năng lượng tiêu hao và năng lượng tái tạo, giữa thời gian cho công việc và thời gian dành cho nghỉ ngơi, giữa việc sử dụng tài nguyên và phục hồi tài nguyên... 

Công bằng : giữa mọi người, mọi sinh vật, mọi loài trên Trái Đất.... - Hợp tác, giúp đỡ, đoàn kết, yêu thương, bảo vệ, xây dựng, hài lòng...

5. Nghề nghiệp đúng: Khi chúng ta chọn ngành nghề, công việc, chúng ta cần cân nhắc xem đó có phải nghề nghiệp tốt không, có phù hợp với mình không. Mình có thể phát triển như nào với công việc này. Công việc đó có giúp ích nhiều cho xã hội, cộng đồng và môi trường không?

6. Cố gắng đúng: Nếu xác định việc cần phải làm, thì chúng ta cần có đủ cố gắng để hoàn thành việc đó, dù khó khăn, vất vả. Vì khi hoàn thành xong những việc phải làm thì chúng ta sẽ có được sự độc lập.

Ví dụ: Phải bảo vệ môi trường, Phải học tập để trưởng thành, Phải tuân thủ luật pháp, Phải sống có trách nhiệm, Phải biết tự lập,...

7. Tâm thức đúng: Luôn có những suy nghĩ đúng trong từng giây phút. Luôn có những suy nghĩ phù hợp, tử tế trong từng khoảnh khắc.

8. Kết nối đúng: Kết nối với thiên nhiên, kết nối với chính mình, kết nối với đúng người, kết nối với từng khoảnh khắc trong cuộc sống.

 ============

 Phần 2 - Khi chúng ta làm những điều CẦN thiết, chúng ta sẽ có sự TỰ DO.

 Chúng ta hãy tự hỏi, việc này có Cần cho mình không? Bây giờ mình Cần làm gì nhất?

Khi chúng ta xác định một việc là cần thiết, thì chúng ta sẽ làm việc đó với một trạng thái, tâm thái sẵn sàng, khi đó, chúng ta sẽ cảm thấy thoải mái và tự do. 

Không phải ai ép buộc chúng ta làm việc, mà do chúng ta tự xác định đó là việc cần thiết, cần phải làm trong mỗi thời điểm, trong mỗi khoảnh khắc.

Để biết việc gì là CẦN, chúng ta cần có đủ trí tuệ, cần đủ hiểu biết về những điều thuộc về 8 lẽ phải ở trên. 

 ==========

Phần 3: Khi chúng ta làm những điều chúng ta MUỐN làm, chúng ta thường cảm thấy HẠNH PHÚC.

Nhưng hạnh phúc chân thực, bền vững đến từ những điều mong muốn tích cực, từ những ước mơ tươi sáng, đẹp đẽ, vì cộng đồng.

Và chúng ta sẽ thực sự hạnh phúc khi làm được mà những điều mà Mẹ Trái Đất mong muốn! Bởi vì, Mẹ luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho chúng ta. Nếu Mẹ khỏe, thì chúng ta sẽ khỏe, nếu Mẹ vui thì chúng ta sẽ vui! Vì chúng ta và Mẹ Trái Đất là MỘT! 

Mẹ Trái Đất mong muốn điều gì bạn nhỉ?

Mẹ muốn hòa bình, muốn an vui. Mẹ muốn tạo ra những cánh đồng hoa thơm mát, những dòng suối róc rách, trong lành, những dãy núi phủ đầy cây xanh, những khu rừng đầy tiếng chim hót,...

Tôi muốn trồng nhiều cây xanh

Tôi muốn em thơ được học tập, vui chơi khỏe mạnh

Tôi muốn viết nên những cuốn sách hay

Tôi muốn Thế giới hòa bình

Tôi muốn con người sống chân thành, quan tâm, yêu thương nhau.

Tôi muốn không khí trong lành....

============

 
Một cái cây hạnh phúc, là một cái cây phải có bộ rễ khỏe để có thể tự hút nước và chất dinh dưỡng, cây cần có không gian đủ để đón ánh nắng, đón gió và cái cây cũng muốn những người chơi xung quanh mình một cách hòa bình, vui tươi. 

Happy Nature - Like a Tree

Share:

0 comments:

Post a Comment

Học viện Hạnh Phúc Mỗi Ngày

Học viện Hạnh Phúc Mỗi Ngày
Càng học càng vui! Khám phá nhiều khóa học miễn phí giúp bạn hạnh phúc hơn!

Khóa Học Phát Triển Bản Thân

Khóa Học Phát Triển Bản Thân
Tuyển chọn khóa học hay giúp bạn phát triển hơn, hoàn thiện hơn!

Làm Bạn Với Con, Hạnh Phúc Mỗi Ngày

Làm Bạn Với Con, Hạnh Phúc Mỗi Ngày
Tổng hợp tin hay, Bài thơ và Các Trò chơi hay giúp cha mẹ kết nối hạnh phúc với các con